วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555



                               กิจกรรมที่ ลักษณะของการจัดห้องเรียน
            ลักษณะของการจัดห้องเรียนที่ดีในความคิดของฉันนั้น  จะต้องเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนของครู  สะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆ และมีบรรยากาศในชั้นเรียนที่ดี  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี เพราะบรรยากาศที่ดีสามารถทำให้เด็กพร้อมที่จะเรียนรู้  บรรยากาศในห้องเรียนจะรวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆห้องเรียนด้วย เพราะบางครั้งสิ่งแวดล้อมก็มีอิทธิพลสูงต่อการเรียนรู้ เช่น  แสง เสียง กลิ่น เป็นต้น
            ในความคิดของฉันบรรยากาศที่ดีในห้องเรียนควรเป็นดังนี้
1. มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่รู่สึกอึดอัด ห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป ทำให้นักเรียนเกิดความคล่องตัวในการทำกิจกรรม
2. ห้องเรียนจะต้องสะอาด โต๊ะ เก้าอี้จัดอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
3. มีแสงสว่างที่เพียงพอและพอดี ไม่สว่างจนเกินไปหรือมืดจนเกินไป
4. ไม่มีกลิ่นเหม็นมารบกวน
5. มีที่ว่างพอที่ครูจะเดินไปหานักเรียนได้โดยสะดวกและทั่วถึง
6. มีการจัดมุมการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ตามวัยของเด็ก เช่น การจัดป้ายนิเทศที่ฝาผนังห้องข้างกระดานดำทั้งสองข้าง การติดผลงานของนักเรียน เป็นต้น
7. ห้องเรียนเต็มไปด้วยความอบอุ่น มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน ช่วยเหลือกัน
8. จัดบริเวณที่นักเรียนมีการใช้อย่างหนาแน่นให้เหมาะสม เช่น บริเวณที่เหลาดินสอ ที่วางขยะหลังห้อง  เป็นต้น
            สำหรับการจัดโต๊ะของครูนั้น ฉันคิดว่าควรจัดไว้ในห้อง คือ หน้าห้อง หรือ หลังห้อง เพราะครูสมารถทำงานของตนและสามารถสังเกตพฤติกรรมของเด็กได้ และหากเด็กมีข้อสงสัยก็สามารถปรึกษากับครูได้เลย แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ครูจะต้องจัดสิ่งของที่อยู่บนโต๊ะให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ ไม่รกรุงรัง  เพราะจะได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น