วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน
       บทความที่ 1 การสอนแนะให้รู้จักคิดรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การสอนแนะให้รู้คิด  เป็นนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน   เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะในการแก้ปัญหา  การเรียนการสอนเกิดจากความรู้ของผู้เรียนและเน้นการคิดการแก้ปัญหาด้วยตัวของผู้เรียน
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการสอนแนะให้รู้คิด  ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญานิยม   ซึ่งเน้นให้ผู้เรียนลงมือกระทำหรือเป็นผู้ที่ริเริ่มและกระตือรือร้น   เรียนรู้ด้วยการหยั่งรู้  หรือการเรียนรู้จากการค้นพบ  ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การสอนแนะให้รู้คิดมีหลักการและรูปแบบ  คือ
1.นักเรียนแต่ละคนจะต้องรู้
2.สามารถพัฒนาแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนได้
3.ต้องมีกิจกรรมในใจในการเรียนคณิตศาสตร์
การสอนแนะให้รู้คิดเป็นแนวการสอนรูปแบบหนึ่งที่สอดคล้องกับหลักการจัดการศึกษาระดับชาติที่เน้นความสำคัญด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ และคุณธรรม  เน้นการฝึกทักษะการคิดของผู้เรียน ผู้สอนต้องสอดแทรกทักษะและกระบวนการต่างๆ เข้าไปในการจัดการเรียนรู้ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนฝึกการคิดและสามารถให้เหตุผลประกอบได้รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาเข้ากับชีวิตจริง เห็นความสัมพันธ์ของการเรียนรู้ในชั้นเรียนกับชีวิตจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ในการจัดการเรียนการสอนจะต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  จะต้องเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ครูมีหน้าที่ที่จะเป็นคนชี้แนะหรือสร้างกระบวนการแล้วให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ  คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ  และเมื่อผู้เรียนได้ข้อสรุปแล้ว ให้อภิปรายร่วมกัน
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ในการเรียนการสอนครูจะมีการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยวิธีการต่างๆ เช่น เพลง เหตุการณ์   แล้วแต่ความเหมาะสมของเนื้อหา  หลังจากนั้นก็อาจจะมีกิจกรรมให้ผู้เรียนปฏิบัติโดยครูเป็นเพียงผู้ดำเนินการ  คอยชี้แนะ และให้ความช่วยเหลือที่มีผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติ  เมื่อเสร็จกระบวนการแล้วจึงให้ผู้เรียนอภิปรายร่วมกันแล้วครูก็สรุปให้ฟังอีกครั้ง
 



1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นครูของแผ่นดิน  เราจะเห็นว่าท่านมีโครงการมากมายในการพัฒนาประเทศ   ท่านได้ทำในสิ่งที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้และมีคุณค่ามากมาย เช่น โครงการแก้มลิง เศรษฐกิจพอเพียง  เป็นต้น  ซึ่งเราจะเห็นว่าการที่พระองค์ได้เสด็จไปที่ไหนแล้วที่นั่นก็จะมีการพัฒนา พระองค์ท่านพัฒนาผืนแผ่นดินของเราอยู่ตลอดเวลา
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
                การเรียนรู้ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องอาศัยการลงมือปฏิบัติจริง  และความรู้นั้นมีอยู่รอบตัวเราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต  ทุกที่ ทุกเวลา ในฐานะครูนั้นจะต้องรู้จริงและมีความรู้ที่กว้างขวางเพื่อจะนำมาถ่ายทอดให้ผู้เรียนได้ทราบ  สมควรอย่างยิ่งที่เราจะต้องแสวงหาความรู้อยู่ตลอด  เนื่องจากการศึกษานั้นสำคัญต่อความเจริญของประเทศ
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ในการเรียนการสอนครูจะต้องเป็นผู้ชี้แนะปัญหา  แล้วให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  พร้อมทั้งควรสอดแทรกคุณธรรมเข้าไปด้วย
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น