1. สอนเรื่องอะไร
ผู้สอนชื่อ ระดับชั้นที่สอน
สอนเรื่อง การหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ
ผู้สอนรศ.ประพนธ์
จ่ายเจริญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ
ประสานมิตร
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
เนื้อหาที่ใช้สอน การหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
และรูปหลายเลี่ยม
เป็นการสอนที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสามเหลี่ยม ซึ่งอาจารย์ผู้สอนคิดว่า การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตนั้นจำเป็นจะต้องจำสูตรให้ได้ แต่สูตรที่สำคัญมีแค่เพียง 3 สูตรที่นักเรียนสามารถนำไปหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยมอื่นๆได้
และการที่นักเรียนจำสูตรได้ แต่ไม่รู้ที่มาของสูตรก็ไม่มีความหมายอะไร
อาจารย์จึงเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้และเข้าใจที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส
รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสามเหลี่ยม
3. จัดกิจกรรมการสอน
การจัดกิจกรรม เป็นการจัดกิจกรรม
โดยอาจารย์ได้นำเสนอตารางในกระดาษให้กับนักเรียนซึ่งเป็นสื่อการสอนในห้องเรียน
แล้วให้นักเรียนยกตัวอย่างสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่พบเห็น จากนั้นจึงพานักเรียนไปเรียนรู้จากสิ่งของที่นักเรียนบอก
เพราะอาจารย์คิดว่า สิ่งของเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เด็กต้องพบเจอในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว
จึงเป็นทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น
หลังจากนั้นจึงพานักเรียนกลับเข้าห้อง
แล้วใช้สื่อที่เป็นตารางอีกครั้งหนึ่ง
แล้วจึงให้นักเรียนได้สรุปกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำนอกห้องเรียน และสรุปความรู้ที่ได้เรียนรู้ในคาบนั้นแล้วฝึกทำแบบหัดที่อาจารย์ให้
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน
เป็นอย่างไร
บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นห้องเรียนที่มีแสงสว่างเพียงพอ การจัดโต๊ะของนักเรียนมีช่องว่างให้ครูเดินได้สะดวก
และหากมีการทำงานกลุ่มก็สามารถเข้ากลุ่มได้อย่างรวดเร็ว สำหรับบรรยากาศการเรียนก็เป็นกันเอง ทำให้เด็กกล้าพูด กล้าตอบคำถาม กล้าแสดงความคิดเห็น การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นได้รวดเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น