วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1. สอนเรื่องอะไร  ผู้สอนชื่อ  ระดับชั้นที่สอน
            สอนเรื่อง    การหาพื้นที่รูปเรขาคณิต  2 มิติ 
            ผู้สอนรศ.ประพนธ์   จ่ายเจริญ   
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
            เนื้อหาที่ใช้สอน  การหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม  และรูปหลายเลี่ยม  เป็นการสอนที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส  รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสามเหลี่ยม  ซึ่งอาจารย์ผู้สอนคิดว่า  การหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตนั้นจำเป็นจะต้องจำสูตรให้ได้  แต่สูตรที่สำคัญมีแค่เพียง 3 สูตรที่นักเรียนสามารถนำไปหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยมอื่นๆได้ และการที่นักเรียนจำสูตรได้ แต่ไม่รู้ที่มาของสูตรก็ไม่มีความหมายอะไร อาจารย์จึงเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้และเข้าใจที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสามเหลี่ยม
3. จัดกิจกรรมการสอน
            การจัดกิจกรรม    เป็นการจัดกิจกรรม โดยอาจารย์ได้นำเสนอตารางในกระดาษให้กับนักเรียนซึ่งเป็นสื่อการสอนในห้องเรียน แล้วให้นักเรียนยกตัวอย่างสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่พบเห็น  จากนั้นจึงพานักเรียนไปเรียนรู้จากสิ่งของที่นักเรียนบอก  เพราะอาจารย์คิดว่า  สิ่งของเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เด็กต้องพบเจอในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว จึงเป็นทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น  หลังจากนั้นจึงพานักเรียนกลับเข้าห้อง แล้วใช้สื่อที่เป็นตารางอีกครั้งหนึ่ง  แล้วจึงให้นักเรียนได้สรุปกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำนอกห้องเรียน  และสรุปความรู้ที่ได้เรียนรู้ในคาบนั้นแล้วฝึกทำแบบหัดที่อาจารย์ให้
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
            บรรยากาศการจัดห้องเรียน   เป็นห้องเรียนที่มีแสงสว่างเพียงพอ  การจัดโต๊ะของนักเรียนมีช่องว่างให้ครูเดินได้สะดวก   และหากมีการทำงานกลุ่มก็สามารถเข้ากลุ่มได้อย่างรวดเร็ว  สำหรับบรรยากาศการเรียนก็เป็นกันเอง  ทำให้เด็กกล้าพูด  กล้าตอบคำถาม กล้าแสดงความคิดเห็น  การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นได้รวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น